ชุมชนคนเหมือนกัน : นักบินฝนหลวงขาดแคลน ห่วงกระทบช่วยประชาชน - ชุมชนคนเหมือนกัน

Jump to content

Page 1 of 1
  • You cannot start a new topic
  • You cannot reply to this topic

นักบินฝนหลวงขาดแคลน ห่วงกระทบช่วยประชาชน Rate Topic: -----

#1 User is online   r3datwar 

  • Advanced Member
  • PipPipPip
  • Group: เสรีชน
  • Posts: 1,017
  • Joined: 21-February 10

Posted 16 July 2013 - 02:15 PM

หัวหน้านักบินฝนหลวงพ้อ นักบินขาดแคลนเหตุโดนเอกชนทุ่มซื้อตัว จนอาจมีผลกระทบต่อการทำงานช่วยเหลือประชาชน วอนภาครัฐเร่งดูแลเรื่องสวัสดิการ...

Posted Image

วันนี้ (16 ก.ค. 56) ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.นครราชสีมา ภายในกองทัพอากาศกองบิน 1 อ.เมือง จ.นครราชสีมา ร้อยเอกทวีศักดิ์ ลิขนะกุล หัวหน้านักบินกรมฝนหลวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมฝนหลวง มีเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ ประจำการตามศูนย์ฝนหลวงภาคต่างๆ ภาคละ 1 เครื่อง รวม 4 เครื่อง เพื่อใช้สำหรับภารกิจขึ้นบินสำรวจพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ง และพื้นที่ที่ร้องขอให้มีการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง แต่มีนักบินที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่เพียง 7 นาย ซึ่งตามกฎการบินจะต้องมีนักบินประจำเครื่องบิน อย่างน้อยลำละ 2 คน ทำให้เกิดปัญหาและอุปสรรคในการขึ้นบินสำรวจ และขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวง ซึ่งผลกระทบก็ไปตกอยู่ที่ประชาชน ที่จะไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

Posted Image

สำหรับสาเหตุที่นักบินมีไม่เพียงพอ เนื่องจากขณะนี้ธุรกิจการท่องเที่ยว ด้วยการเช่าเหมาลำของบริษัทเอกชน กำลังได้รับความนิยม ทำให้บริษัทเอกชนที่ให้บริการธุรกิจประเภทนี้ หันมาอาศัยว่าจ้างนักบินตามหน่วยงานภาครัฐ โดยมีแรงจูงใจทั้งในเรื่องของเงินเดือน รวมถึงสวัสดิการต่างๆ ที่สูงกว่าภาครัฐ ทำให้เฉพาะในปีนี้ มีนักบินลาออกไปเกือบ 10 นายแล้ว ซึ่งสาเหตุที่บริษัทเอกชนหันมาให้ความสนใจนักบินของภาครัฐ เนื่องจากนักบินเหล่านี้ เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และสามารถเข้าไปทำงานด้านการบินได้ทันที ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลา และงบประมาณในการฝึกนักบินใหม่ๆ ซึ่งหากบริษัทเอกชนให้ทุนสนับสนุนนักบินแต่ละรุ่น จะต้องใช้เวลา 5-10 ปี ถึงจะได้นักบินที่มีคุณภาพ และยังต้องเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก

ดังนั้น หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ตนคาดว่าจะมีนักบินอีกหลายนาย ก็จะลาออกจากภาครัฐ หันไปทำงานกับเอกชนมากขึ้น ซึ่งต่อไปหน่วยงานภาครัฐก็จะไม่มีนักบินประจำการ อาจจะต้องอาศัยการว่าจ้างเช่าเหมาจากบริษัทเอกชน ซึ่งค่าใช้จ่ายก็จะสูงตามไปด้วย

ร้อยเอกทวีศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนนักบิน เบื้องต้นอยากให้ผู้บังคับบัญชา ตั้งแต่ปลัดกระทรวง ไปจนถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ต้องหันมาให้ความสำคัญด้านสวัสดิการต่างๆ ของนักบินภาครัฐ โดยอาจจะมีการพิจารณาปรับขึ้นอัตราเงินเดือน หรืออัตราค่าชั่วโมงบิน ให้ใกล้เคียงกับเอกชน เพื่อเป็นแรงจูงใจและเป็นขวัญกำลังใจให้กับนักบินที่ปฏิบัติงาน ซึ่งนอกจากจะช่วยลดอัตราการขาดแคลนนักบินแล้ว ยังจะทำให้นักบินมีขวัญ กำลังใจ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบภัยแล้งได้อย่างทันท่วงทีด้วย.

http://www.dailynews...thailand/219450

#2 User is offline   Leverage 

  • Advanced Member
  • PipPipPip
  • Group: เสรีชน
  • Posts: 2,778
  • Joined: 05-January 10

Posted 16 July 2013 - 02:40 PM

พอเหลียวไปดูเครื่องของพ่อ เป็นกรู ก็ก็ลาออกฟร่ะ


Posted Image


Posted Image

#3 User is offline   nam948 

  • Advanced Member
  • PipPipPip
  • Group: เสรีชน
  • Posts: 211
  • Joined: 14-May 13

Posted 17 July 2013 - 03:35 PM

View PostLeverage, on 16 July 2013 - 02:40 PM, said:

พอเหลียวไปดูเครื่องของพ่อ เป็นกรู ก็ก็ลาออกฟร่ะ


Posted Image


Posted Image


การที่นักบินลาออกเพราะเขาทำเพื่ออนาคตของเขาอันนี้เราไปห้ามความคิดเขาไม่ได้

ซึ่งการที่นักบินลาออกไปมันไม่ได้เกี่ยวกับครื่องบินที่พ่อหลวงเราใช้ดีกว่าเครื่องที่ใช้ทำฝนเทียมในปัจจุบันเลย

แต่ผมมองว่าต่อให้มีเครื่องบินที่ดีกว่าที่พ่อหลวงใช้อยู่ในปัจจุบันมาใช้ทำฝนเทียม ผมมองว่านักบินก็อาจลาออกเพราะอะไร......เราคงรู้ดี

View Postnam948, on 17 July 2013 - 03:34 PM, said:

การที่นักบินลาออกเพราะเขาทำเพื่ออนาคตของเขาอันนี้เราไปห้ามความคิดเขาไม่ได้

ซึ่งการที่นักบินลาออกไปมันไม่ได้เกี่ยวกับครื่องบินที่พ่อหลวงเราใช้ดีกว่าเครื่องที่ใช้ทำฝนเทียมในปัจจุบันเลย

แต่ผมมองว่าต่อให้มีเครื่องบินที่ดีกว่าที่พ่อหลวงใช้อยู่ในปัจจุบันมาใช้ทำฝนเทียม ผมมองว่านักบินก็อาจลาออกเพราะอะไร......เราคงรู้ดี

อย่าไปโทษพ่อหลวงเลย

#4 User is offline   Leverage 

  • Advanced Member
  • PipPipPip
  • Group: เสรีชน
  • Posts: 2,778
  • Joined: 05-January 10

Posted 17 July 2013 - 08:50 PM

View Postnam948, on 17 July 2013 - 03:35 PM, said:

การที่นักบินลาออกเพราะเขาทำเพื่ออนาคตของเขาอันนี้เราไปห้ามความคิดเขาไม่ได้

ซึ่งการที่นักบินลาออกไปมันไม่ได้เกี่ยวกับครื่องบินที่พ่อหลวงเราใช้ดีกว่าเครื่องที่ใช้ทำฝนเทียมในปัจจุบันเลย

แต่ผมมองว่าต่อให้มีเครื่องบินที่ดีกว่าที่พ่อหลวงใช้อยู่ในปัจจุบันมาใช้ทำฝนเทียม ผมมองว่านักบินก็อาจลาออกเพราะอะไร......เราคงรู้ดี


อย่าไปโทษพ่อหลวงเลย

Posted Image

ในหลวงท่านทรงพอเพียง ส่วนราชินี ก็เป็นห่วงภาคใต้

ท่านทรงมี เฮลิคอปเตอร์ Bell 412 ใหม่เอียมอยู่หลายลำ ท่านทรงมี เฮลิคอปเตอร์ Eurocopter ใหม่เอียมอยู่หลายลำ

รัฐบาลดันไปซื้อ Sikorsky 92A มาอีก 3 ลำ (ท่านยังไม่เคยทรงประทับแม้แต่ครั้งเดียว)

หมดเงินไปอีก 3500 ล้านบาท เฮ้อ รัฐบาลอภิสิทธ์ ก็ไปตัดงบประมาณ พัฒนาภาคใต้ มาซื้อคอปเตอร์อีก พรรคของคนใต้นะเนี่ย
(แปลกใจว่า ในหลวงท่านไม่ยักกะยอมทักท้วงแฮะ)

ซ้ายบนคือ Bell 412 ซ้ายล่างคือ Eurocopter ที่ เสรีพิสุทธ์ เอาไป บินตรวจรีสอร์ตส่วนตัว ที่เมืองกาญจนบุรีเป็นประจำ
รูปใหญ่ คือ sikorsky 92a

ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง ตช วันที่มีมติ 13/01/2552 เรื่อง ขออนุมัติยกเลิกการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะ (ทดแทน)
จำนวน 1 ลำ และขออนุมัติเปลี่ยนแปลงการดำเนินโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ (ทดแทน) จำนวน 2 ลำ เพื่อเป็นพระราชพาหนะฯ




คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ ดังนี้1. ยกเลิกการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะ (ทดแทน)
ยี่ห้อ EURO COPTER รุ่น EC 155 B1 จำนวน 1 ลำ วงเงิน 499,880,000 บาท จากบริษัท ยูโรคอปเตอร์ เซาท์ อีสต์ เอเชีย จำกัด
(ประเทศสิงคโปร์) เพื่อจัดหาใหม่เป็นเฮลิคอปเตอร์ชนิดใช้งานทั่วไป ชนิด 2 เครื่องยนต์ (ทดแทน)

2. เปลี่ยนแปลงหลักการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ (ทดแทน) ขนาด 15 ที่นั่ง ชนิด เบลล์ รุ่น 412 EP จำนวน 2 ลำ เป็นเฮลิคอปเตอร์ชนิดใช้งานทั่วไป
ชนิด 2 เครื่องยนต์ (ทดแทน) จำนวน 2 ลำ เพื่อใช้เป็นพระราชพาหนะ พระราชพาหนะสำรอง และใช้ในขบวนเสด็จพระราชดำเนินทางอากาศ
โดยใช้เงินงบกลางรายการค่าใช้จ่ายในการพัฒนา จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 200,000,000 บาท และผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553
-พ.ศ. 2554 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 800,000,000 บาท และให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจัดสรรงบประมาณ
รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 200,000,000 บาท
ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และให้ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณต่อไป

http://www.cabinet.s...date_yyyy2=2552

#5 User is offline   Leverage 

  • Advanced Member
  • PipPipPip
  • Group: เสรีชน
  • Posts: 2,778
  • Joined: 05-January 10

Posted 18 July 2013 - 02:37 PM

รายชื่อเครื่องบินพระราชพาหนะใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
และพระบรมวงศานุวงศ์


(ข้อสังเกตุ ไม่มีเลยสักลำที่จัดซื้อโดย พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์หรือบำรุงรักษาโดยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์
นับกันให้ถูก ๆ นะฮะ ว่ากี่ลำ นับผิดนี่ถือว่าหมิ่นเชียวนะ)

Posted Image

Boeing 737-800 กองทัพอากาศไทย ฝูงบิน 602 รอ. 55-555 /HS-TYS พ.ศ. 2550 เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 11ค (บ.ล.11ค)

จัดซื้อโดยงบประมาณของกองทัพอากาศ เริ่มทดสอบการบินเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2549 เดิมใช้หมายเลข 88-888
มีรหัสเรียกขานว่า "วิหกตองแปด" ต่อมาได้เปลี่ยนไปใช้หมายเลข 55-555 แทนเครื่องพระราชพาหนะ 737-4Z6 ลำเดิม
ปัจจุบันจึงมีรหัสเรียกขานว่า "วิหกตองห้า" ใช้เป็นเครื่องบินพระราชพาหนะหลัก ใช้งบประมาณไป 3,100 ล้าน
โดยไม่รวมค่าก่อสร้างโรงเก็บ และค่าบำรุงรักษา(แต่ในหลวงไม่เคยประทับแม้แต่ครั้งเดียว)

Posted Image

แอร์บัส A319-115X CJ กองทัพอากาศไทย ฝูงบิน 602 รอ. HS-TYR พ.ศ. 2549 เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 15 (บ.ล.15)

Posted Image

จัดซื้อโดยนำเฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะ ยูโรคอปเตอร์ ซูเปอร์พูม่า AS-332L2 Mk-II ไปแลกซื้อ (ที่ราชวงศ์ไม่ยอมนั่ง เนื่องจากตกไป 1 ลำ)
เริ่มประจำการในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2527 ในชื่อ " ไทยคู่ฟ้า" หลังรัฐประหาร พ.ศ. 2549 ได้ย้ายไปประจำการ
ฝูงบิน 602 รอ. ทาสีใหม่ และใช้เป็นเครื่องบินพระราชพาหนะสำรอง (ครือว่าในแผ่นดินนี้ ใครอย่าเจือกมีเครื่องบินส่วนตัวเหมือนตรู)

Posted Image

โบอิง 737-2Z6 กองทัพอากาศไทย ฝูงบิน 602 รอ. 60201 พ.ศ. 2527 เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 11 (บ.ล.11) จัดซื้อโดยงบประมาณของกองทัพอากาศ
สมเด็จพระนางเจ้าฯ เสด็จทรงเจิมเครื่องบินลำนี้เมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2527 เดิมใช้หมายเลข 22-222 มีรหัสเรียกขานว่า "วิหกตองสอง"
ปัจจุบันเปลี่ยนไปใช้หมายเลข 60201 ใช้เป็นเครื่องบินพระราชพาหนะสำรอง

[Posted Image

โบอิง737-4Z6 กองทัพอากาศไทย ฝูงบินเดโชชัย 3 HS-CMV ฑีปังกรรัศมีโชติ พ.ศ. 2538 เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 11ข (บ.ล.11ข)
จัดซื้อโดยงบประมาณของกองทัพอากาศ แทนเครื่องบินพระที่นั่ง 737-3Z6 หมายเลข 33-333 ที่ประสบอุบัติเหตุตกที่จังหวัดขอนแก่น
เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 38 เครื่องบินลำนี้เดิมใช้หมายเลข 55-555 สังกัดฝูงบิน 602 รอ. มีรหัสเรียกขานว่า "วิหกตองห้า"
ปัจจุบันเปลี่ยนไปใช้หมายเลขอื่น ย้ายไปสังกัดกองบินเดโชชัย 3 ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ใช้ในภารกิจการ
เสด็จต่างประเทศทั้งเป็นทางการและส่วนพระองค์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2550 (บินเส้นทาง กทม มิวนิค ลอนดอน มิวนิค กทม ประจำ)

โบอิง 737-448 กองทัพอากาศไทย ฝูงบินเดโชชัย 3 90409 / HS-HRH ทิพย์อาภา พ.ศ. 2537 เครื่องบินพระที่นั่งหมายเลข 99-999
เครื่องบินลำนี้เดิมใช้หมายเลข 99-904 (บินไปเยอร์มันเยาะเย้ยศาลเยอร์มัน เมื่อตอน ฑีปังกร ถูกยึด)


Posted Image

แอร์บัส A310-324 กองทัพอากาศไทย ฝูงบิน 602 รอ. 60202 / HS-TYQ พ.ศ. 2534 เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 13 (บ.ล.13)
จัดซื้อโดยงบประมาณของกองทัพอากาศ เมื่อ พ.ศ. 2534 เดิมใช้หมายเลข 44-444 มีรหัสเรียกขานว่า "วิหกตองสี่"
ปัจจุบันเปลี่ยนไปใช้หมายเลข 60202 ใช้เป็นเครื่องบินพระราชพาหนะสำรอง

Posted Image

Bell 412/HP กองทัพอากาศไทย ฝูงบิน 201 รอ. พ.ศ. 2534 เฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6ค (ฮ.6ค) จัดซื้อโดยงบประมาณของกองทัพอากาศ
ถวายเป็นเครื่องบินพระที่นั่ง จำนวน 3 เครื่อง ทาสีขาว ท้องเครื่องและแพนหางคาดสีฟ้า สีน้ำเงิน และสีทอง

Bell 412/EP กองทัพอากาศไทย ฝูงบิน 201 รอ. พ.ศ. 2547 เฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6ง (ฮ.6ง) จัดซื้อโดย งบประมาณของกองทัพอากาศ
ถวายเป็นเครื่องบินพระราชพาหนะสำรอง และตามขบวนเสด็จ จำนวน 3 เครื่อง แทนเครื่องบิน พระราชพาหนะซูเปอร์พูม่า ที่ประสบอุบัติเหตุตก
เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2540

[IMG=http://img856.imageshack.us/img856/285/yp06.jpg][/IMG]

ยูโรคอปเตอร์ EC 155 B1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบินตำรวจ 29012902 พ.ศ. 2549 เฮลิคอปเตอร์รับรองบุคคลสำคัญ จัดซื้อโดยงบประมาณ
ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 2 ลำ หมายเลข 2901 และ 2902 เครื่องสีขาว คาดแถบสีเลือดหมู
(ลำนี้คือลำที่ เสรีพิสุทธ์ ใช้บินส่วนตัวไปตรวจรีสอร์ตของตนเองที่กาญจน์บุรี)

Posted Image

คิงแอร์ Kingair 200 กรมแผนที่ทหาร 93305 มิ่งนภา พ.ศ. 2536 เป็นเครื่องบินที่จัดซื้อโดยงบประมาณของกรมแผนที่ทหาร ในปี พ.ศ. 2536
เพื่อใช้ในภารกิจถ่ายภาพทางอากาศจำนวน 3 ลำ โดยลำหมายเลข 93305 ใช้เป็นเครื่องทรงงานของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี
ได้รับพระราชทานนามว่า "มิ่งนภา"

Posted Image

ซิคอร์สกี S-92 กองทัพอากาศไทย พ.ศ. 2553 เฮลิคอปเตอร์พระราชพาหนะแบบใหม่ จัดซื้อโดยงบประมาณ
ของกองทัพอากาศ จำนวน 3 เครื่อง มูลค่า 3,500 ล้านบาท (รวมโรงเก็บ)

Posted Image

เครื่อง ATR 72-500 จำนวน 4 ลำ จัดซื้อโดยงบประมาณของกองทัพอากาศ มูลค่าเครื่อง 3,600 ล้านบาท (ไม่รวมโรงเก็บ และค่าบำรุงรักษา)

Page 1 of 1
  • You cannot start a new topic
  • You cannot reply to this topic